6 lưu ý trước khi đề xuất tăng lương - Intelligent Investor

6 lưu ý trước khi đề xuất tăng lương

11/09/2017 15:54

Sau khi trải qua một khoảng thời gian làm việc đủ dài tại công ty, có lẽ bất cứ nhân viên nào cũng sẽ có nguyện vọng được tăng lương. Tuy nhiên bạn có chắc là mình đủ tự tin để đề xuất tăng lương với cấp trên? Hãy tham khảo 6 vấn đề dưới đây để xác định những trường hợp có thể xảy ra trong quá trình đề xuất tăng lương của bạn, đồng thời tránh được việc gây ấn tượng xấu với cấp trên.

 

1. Chức vụ đó được trả bao nhiêu?

 

Bạn cần nắm bắt được giá trị của chức vụ bạn đang đảm nhận để có thể đưa ra một mức thỏa thuận phù hợp khi đề xuất tăng lương. Bạn không thể yêu cầu một mức lương quá cao so với mức lương cho công việc đó trên thị trường. Điều này vừa khiến bạn thương lượng không thành công mà còn làm bạn bị mất điểm với cấp trên.

 

2. Bạn có xứng đáng để được đề xuất tăng lương không?

 

Hãy xem xét lại bản thân trong thời gian vừa qua đã làm việc như thế nào, có những thành tựu gì, làm được những gì cho công ty… để xác định xem liệu những gì mình làm được có xứng đáng được tăng lương hay không. Các công ty luôn có những chính sách tăng lương cho những nhân viên làm việc tích cực, để giữ nhân sự giỏi cho công ty. Vì vậy hãy chứng tỏ mình là người hữu ích, thể hiện sự tiến bộ của bạn với cấp trên kể cả trước và sau khi nhận được đồng ý tăng lương.

 

 

3. Mặt bằng lương chung ở công ty?

 

Các công ty luôn đưa ra mức lương chung cho một vị trí nhất định, độ tăng giảm phụ thuộc vào khả năng làm việc, thời gian làm việc, và có khi cả ở thái độ làm việc nữa… Nên hãy suy nghĩ thật kĩ khi bạn muốn đề xuất tăng lương nếu mức lương đó chưa đáp ứng đủ tài năng của bạn.

 

4. Giá trị của bạn là bao nhiêu?

 

Bạn hãy tự đánh giá năng lực của bản thân và đưa ra một mức giá phù hợp. Nếu thật sự có những công ty sẵn sàng trả cao hơn, hãy phân tích môi trường làm việc và các yếu tố tác động khác. Nếu thấy hợp lý, đừng ngần ngại bỏ việc và nhảy sang công ty khác. Bạn xứng đáng nhận được nhiều hơn với những gì bạn bỏ ra.

 

5. Ai sẽ là người đàm phán việc đề xuất tăng lương của bạn?

 

Bạn cần biết người mà mình sẽ gửi đề xuất tăng lương tới là ai (giám đốc hay bộ phận nhân sự…) và tìm hiểu rõ tính cách, thái độ, tâm trạng của người đó khi muốn đề xuất tăng lương. Nắm bắt được điều này giúp bạn có cách ứng xử thích hợp trong quá trình xin tăng lương. Trong trường hợp tệ hơn, bạn có thể nói về sự phân vân giữa công việc hiện tại và một công việc khác khá hơn (tất nhiên bạn phải chắc chắn nắm nó trong tay trước!), ắt hẳn sếp của bạn sẽ phải cân nhắc về việc giữ bạn lại hoặc phải tốn thời gian và công sức để tuyển người khác.

 

6. Việc đề xuất tăng lương thực sự có giúp ích cho bạn không?

 

Nếu bạn được làm trong một công ty trẻ, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và nhiệt huyết, sếp của bạn là một người tuyệt vời, biết đối nhân xử thế, thì bạn cũng có thể tạm đồng ý với mức lương không quá thấp. Bạn có thể không đòi hỏi việc nâng cao mức thu nhập hiện tại, nhưng đến khi năng lực của bạn được nhìn nhận, công ty có thể đưa bạn lên một vị trí cao hơn, và tất nhiên mức lương (không cần qua đàm phán) cũng sẽ cao hơn con số bạn mong muốn.